Đột nhiên mọc nhiều mụn trứng cá đỏ tuổi 27 - Mỹ phẩm cao cấp cho da

Hotline: 0988 88 88 88

Giao hang toan quoc

Home » » Đột nhiên mọc nhiều mụn trứng cá đỏ tuổi 27

Đột nhiên mọc nhiều mụn trứng cá đỏ tuổi 27

Written By Admin on Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017 | 11:23

Tôi thường thấy và nghe nói mụn trứng cá chỉ xuất hiện chủ yếu ở lứa tuổi dậy thì. Đằng này mình đã gần 30 tuổi rồi mà vẫn phải chịu phiền toái do mụn gây ra. Đã thế lại toàn là mụn to, đỏ, có khi có mủ gây ngứa, hơi đau và rất khó chịu. Không biết do đâu tôi bị mụn trứng cá đỏ ở tuổi 27, có cách trị mụn thu cúc nào chữa trị khỏi không ? (Ngọc Huyên – Phú Thọ).

Tư vấn:
Mụn trứng cá thường gặp nhất ở lứa tuổi dậy thì do những thay đổi nội tiết tố, bài tiết nhiều hormone khi cơ quan sinh dục phát triển khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động quá mức làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây ra mụn. Bên cạnh đó còn có nhiều nguyên nhân khác như bụi bẩn, ô nhiễm, thói quen sinh hoạt không khoa học, ăn uống không hợp lý,… Ngoài ra, mụn trứng cá còn xuất hiện khá phổ biến ở lứa tuổi trưởng thành, tuổi trung niên, những người trong độ tuổi từng khoảng 30 – 40 tuổi, thậm chí 50 tuổi.
trị mụn

Nguyên nhân chính gây mụn trứng cá tuổi trưởng thành

Các chuyên gia gia liễu đã xác định được 2 nguyên nhân chính gây mụn trứng cá ở lứa tuổi trưởng thành bao gồm:

– Rối loạn nội tiết tố trong cơ thể thời kỳ mang thai, tiền mãn kinh, mãn kinh làm tăng tiết bã nhờn dưới da gây mụn trứng cá. Bên cạnh đó là do tác động của thuốc tránh thai, các loại thuốc chữa bệnh, tác dụng phụ khi dùng mỹ phẩm và cả các bệnh lý tiềm ẩn trong người như buồng trứng đa nang,… Đây còn gọi lá các nguyên nhân bên trong gây mụn.
– Do thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống không hợp lý: người trưởng thành thường vướng vào các mối bận tâm, lo lắng về cuộc sống, các mối quan hệ, công việc dẫn đến tâm lý căng thẳng, stress kéo dài là nguyên nhân gây mụn. Chế độ ăn uống không hợp lý thể hiện qua thói quen ăn nhiều đồ ăn sẵn, thức ăn cay nóng, đồ ngọt, uống rượu bia…
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành thường xuất hiện nhiều ở nữ giới hơn so với nam giới, thường là mụn trứng cá đỏ, mụn mủ to, ăn sâu dưới lớp da nên việc điều trị thường khó khăn hơn.

Biểu hiện mụn trứng cá đỏ ở tuổi trưởng thành

Theo nghiên cứu, mụn trứng cá đỏ có thể do vi khuẩn Demodex follicullorum ở nang lông tuyến bã gây ra. Mụn phát triển qua 4 giai đoạn và có những triệu chứng cụ thể như sau:
– Vùng da bị mụn có cảm giác nóng, bỏng rát như bốc hỏa kéo dài khoảng 5 – 10 phút, nhất là sau khi người bệnh uống rượu hoặc ăn các loại đồ ăn cay nóng, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thời tiết nóng bức, thay đổi tâm lý,…
– Mụn là các dát màu đỏ ở má, mũi có thể lan lên trán hoặc xuống dưới cằm, có khi kèm theo triệu chứng ngứa, cảm giác như có kim châm, nóng rát dưới da. Khi có các tác động như thay đổi tâm trạng, bốc hỏa, bôi mỹ phẩm làm xuất hiện các triệu chứng.
– Các nốt sần đỏ xuất hiện ngoài nang lông với kích thước nhỏ chỉ bằng 2 – 5mm, không có chân mụn và mọc rải rác ở 2 bên má, trán, mũi, cằm, có khi xen kẽ cả mụn mủ. Mụn có thể kéo dài lâu nếu không được điều trị sớm gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh.
– Các nốt mụn to dần, sưng đỏ thành u xơ phì đại, xuất hiện nhiều nhất ở mũi gây đau nhức khó chịu.

Đối phó với mụn trứng cá đỏ tuổi trưởng thành bằng cách nào ?

Để điều trị mụn thâm đỏ thường sử dụng các loại thuốc hoặc các dung dịch có độ pH trung tính. Có thể sử dụng:
– Thuốc bôi tại chỗ trị mụn: dùng metronidazole dạng gel 0,75% hoặc kem 1%, bôi 2 lần/ ngày. Sử dụng liên tục trong 3 tháng. Hoặc dùng các thuốc khác như retinoides 0,025%, a xít azelaic 20%, benzoyl pezoxyde, kem permethrine 5% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng.
– Dùng thuốc kháng sinh điều trị toàn thân như nhóm cycline, macrolides, metronidaziole,…
Lưu ý:
Khi bị mụn trứng cá đỏ cần thiết vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày, nên rửa mặt 2 lần vào buổi sáng và tối để làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, bã nhờn gây mụn. Tránh dùng các loại chất tẩy rửa.
– Tránh sử dụng mũ phẩm, nhất là các sản phẩm có chứa nhiều kim loại, formaldehyde, alcool, axít palmetic, axít oleic…
– Tránh tiếp xúc với khói bụi, ánh nắng mặt trời. Khi ra nắng cần bôi kem chống nắng thường xuyên để bảo vệ da, đeo khẩu trang.
– Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý: ăn nhiều rau quả tươi có chứa vitamin, khoáng chất tốt cho da, uống nhiều nước. Đồng thời hạn chế ăn các loại đồ ăn cay nóng, đồ ăn sẵn, đóng hộp, không uống rượu bia và các chất kích thích,…
– Giảm căng thẳng, stress,…

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Chuyên mục